kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Trường hợp nào được lập và công chứng di chúc tại nhà?

lập và công chứng di chúc tại nhà

Hỏi: Chào Luật sư, Cha tôi hiện nay đã gần 80 tuổi, ông muốn để lại di chúc thừa kế tài sản cho tôi nhưng sức khỏe rất yếu không cùng đi qua công chứng được. Thưa Luật sư trong trường hợp này tôi có thể báo bên phòng công chứng tới tận nhà công chứng di chúc của cha tôi hay không? Nhờ luật sư giải đáp giúp, tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định, việc công chứng di chúc phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng. Tuy nhiên có một số trường hợp việc công chứng có thể thực hiện ngoài trụ sở cụ thể, Điều 44 Luật công chứng năm 2014 quy định về địa điểm công chứng như sau:

1. Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

 Theo bạn trình bày bố bạn đã gần 80 tuổi, sức khỏe yếu, không thể đi lại được do đó bạn có thể thay mặt bố mình liên liên hệ với phòng công chứng để thực hiện công chứng di chúc tại nhà.

Thủ tục lập và công chứng di chúc tại nhà tuân thủ theo quy định tại Điều 639 Bộ luật Dân sự 2015 cụ thể như sau:

Điều 639. Di chúc do công chứng viên lập tại chỗ ở

1. Người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng viên tới chỗ ở của mình để lập di chúc.

2. Thủ tục lập di chúc tại chỗ ở được tiến hành như thủ tục lập di chúc tại tổ chức hành nghề công chứng theo quy định tại Điều 636 của Bộ luật này.

Tham khảo: Chi phí công chứng di chúc theo quy định


Như vậy, thủ tục lập và công chứng di chúc tại chỗ ở được thực hiện theo thủ tục lập di chúc tại cơ quan công chứng, cụ thể

 1. Người lập di chúc tuyên bố nội dung của di chúc trước công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã phải ghi chép lại nội dung mà người lập di chúc đã tuyên bố. Người lập di chúc ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc sau khi xác nhận bản di chúc đã được ghi chép chính xác và thể hiện đúng ý chí của mình. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã ký vào bản di chúc.

2. Trường hợp người lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã. Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng.”

Tham khảo chi tiết thủ tục công chứng di chúc để nắm được các giấy tờ cần chuẩn bị cùng trình tự thực hiện công chứng theo quy định.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc có được công chứng di chúc tại nhà không?. Nếu còn vướng mắc hay chưa rõ thông tin gì? Vui lòng liên hệ trực tiếp với Luật sư của chúng tôi để được giải đáp cụ thể.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét