kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Có hưởng thừa kế của chồng cũ, khi đã lấy chồng mới?

 
Có được thừa kế tài sản của chồng cũ

Thừa kế tài sản giữa vợ, chồng là khía cạnh tương đối phức tạp. Liên quan đến vấn đề này độc giả gửi thắc mắc: Có được hưởng thừa kế của chồng cũ khi đã kết hôn với người khác? Dưới đây là chi tiết câu hỏi của độc giả và phần tư vấn của Luật sư DHLaw
Thưa Luật sư vợ chồng tôi kết hôn từ năm 2010 có hôn thú đàng hoàng. Năm 2015, do phát hiện chồng tôi ngoại tình, mặc dù đã bắt gặp nhiều lần nhưng chồng tôi vẫn không sửa đổi.Tôi quyết định ly thân, cùng con trai 3 tuổi về nhà bố mẹ đẻ sinh sống. Năm 2017 chồng tôi bị tai nạn qua đời mà không có di chúc để lại, tài sản của chồng tôi có nhiều căn nhà, xe ô tô, và sổ tiết kiệm ngân hàng. Vừa rồi tôi, lập gia đình với người chồng mới thì bố mẹ chồng cũ của tôi chia tài sản thừa kế, theo đó chỉ cho con trai tôi thừa kế mà không có phần của tôi với lý do tôi đã lấy chồng khác. Xin luật sư tư vấn giúp, tôi có được thừa kế trong trường hợp này không? Vì thời điểm chồng cũ tôi mất tôi và anh chỉ mới ly thân và tôi chưa lập gia đình với chồng mới. Xin trân trọng cảm ơn Luật sư.
Chào bạn, theo nội dung thắc mắc của bạn Luật sư của chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Theo Điều 655 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác.
1. Trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.
2. Trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.
3. Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.
* Theo nội dung câu hỏi bạn trình bày, thời điểm chồng bạn qua đời thì vợ chồng bạn chỉ ly thân thì theo pháp luật hai người vẫn là vợ chồng của nhau. Sau khi chồng bạn mất thì bạn mới kết hôn với người khác nên vẫn được hưởng một suất thừa kế theo pháp luật di sản của chồng bạn để lại.

* Đồng thời, chồng bạn mất không có di chúc nên di sản của anh ta sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Căn cứ theo Điều 651 Bộ luật Dân sự quy định về người thừa kế theo pháp luật

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết…

- Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

* Như vậy, đối chiếu trường hợp của bạn với những quy định nêu trên thì dù hiện tại bạn đã kết hôn với người khác thì vẫn được hưởng thừa kế theo pháp luật phần di sản do chồng cũ của bạn để lại. Bạn có thể gặp trực tiếp những người thừa kế bên nhà chồng để thỏa thuận về việc chia thừa kế. Nếu họ không chấp thuận thì bạn có thể làm đơn khởi kiện yêu cầu quyền thừa kế, Tòa án sẽ thụ lý và giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật DHLaw nhằm giải đáp vấn đề thắc mắc mà bạn gửi đến. Hy vọng, qua phần tư vấn bạn đã hiểu rõ những quy định liên quan đến trường hợp của mình để có hướng giải quyết hiệu quả. Nếu còn vướng mắc, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Tổng đài tư vấn: 0909854850 để được giải đáp cụ thể.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét