kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Giải đáp về trường hợp thừa kế thế vị

Giải đáp các trưởng hợp thừa kế thế vị

Câu hỏi: 
Gia đình tôi có vấn đề xin được nhờ luật sư tư vấn như sau. Hiện tại ông bà nội tôi đều đã mất. Ông bà có để lại một căn nhà cho bố mẹ tôi nhưng chưa được sang tên. Ông bà có 03 người con gồm một bác trai, một cô còn bố tôi là út. Bác trai tôi đã mất chỉ còn bác ái. Bác gái tôi cho rằng mảnh đất này là tài sản chung nên phải bán căn nhà đó và chia đều cho những người con của ông bà. Còn cô tôi thì đồng ý cho tôi sang tên sở hữu căn nhà trên. Thưa Luật sư trường hợp này bố tôi có được quyền sang tên sở hữu căn nhà này không? Hay phải để chia thừa kế cho mọi người như bác tôi nói? Mong nhận được tư vấn của luật sư, chân thành cảm ơn!
Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi Đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra một số tư vấn như sau:

Ông bà cho bố bạn căn nhà nhưng chưa sang tên cũng như không có giấy tờ gì chứng minh việc cho tặng căn nhà này. Theo quy định việc cho tặng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở phải được lập thành văn bản có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, căn nhà sẽ là di sản thừa kế của ông bà và sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông bà.

Hàng thừa kế thứ nhất gồm:

Như vậy bác trai, cô bạn và bố bạn sẽ được hưởng một phần bằng nhau đối với di sản của ông bà.
Trong câu hỏi của bạn không đề cập rõ là bác của bạn mất trước hay mất sau ông của bạn. Trường hợp bác bạn mất trước ông thì con của bác sẽ được hưởng phần thừa kế của bác (thừa kế thế vị). Ngược lại nếu bác bạn mất sau ông thì thời điểm ông bà mất bác sẻ được hưởng một phần di sản, hiện giờ bác đã mất thì những người là hàng thừa kế thứ nhất (bác gái, và các con) của bác bạn sẽ được hưởng phần di sản đó.

Ơ đây nếu cô bác không nhận phần di sản thừa kế của mình thì có thể làm thủ tục từ chối nhận di sản. Còn bố bạn cùng bác gái và các con của bác có thể thỏa thuận phân chia căn nhà này. Trường hợp không đạt được thỏa thuận thì các bên có quyền khởi kiện yêu cầu chia thừa kế.
 
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc cho độc giả về vấn đề thừa kế theo pháp luật có hình thức thế vị. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ trực tiếp qua Hotline: 0909854850 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét