kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Có được nhượng quyền thừa kế cho người khác

nhượng quyền thừa kế cho người khác


Độc giả có thắc mắc liên quan đến việc nhượng quyền thừa kế cho người khác có nội dung như sau:

Ba tôi mất đột qua đời  không để lại di chúc. Nhà tôi có bốn anh chị em, tài sản để lại có một mảnh đất do ba mẹ đứng tên chung. Tôi được biết theo quy định thì mẹ tôi sẽ hưởng một nửa mảnh đất chung, nữa phần còn lại sẻ chia đều cho mẹ và 04 anh em tôi. 

Hiện tại, mẹ tôi muốn chuyển nhượng quyền thừa kế toàn bộ phần đất của mẹ được thừa kế sang cho tôi, Luật sư cho tôi hỏi như vậy có được không? và cần làm giấy tờ gì?. Xin cảm ơn Luật sư.


Trả lời:


Chào bạn! trước hết cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc cho chúng tôi. Về vấn đề của bạn Luật sư DHLaw xin được tư vấn như sau:


Như bạn đã trình bày tài sản của ba bạn để lại là mảnh đất do ba mẹ bạn đứng tên chung. Ba bạn đã mất không để lại di chúc. Theo nguyên tắc tài sản của ba bạn để lại trong khối tài sản chung của vợ chồng (với mẹ bạn) sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Theo đó các đồng thừa kế của  ba bạn gồm mẹ bạn và 04 anh em bạn. 


Bạn thắc mắc là mẹ bạn có thể chuyển hoặc ủy quyền toàn bộ phần được thừa kế của mẹ bạn sang cho bạn được không và có cần làm những giấy tờ gì? Với các thông tin như bạn đã cung cấp chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:


Đối với trường hợp này mẹ bạn có thể nhượng quyền thừa kế bằng cách tặng cho toàn bộ phần thừa kế của mẹ bạn cho bạn. Để thực hiện việc này cần tiến hành các thủ tục dưới đây.


* Khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng.


Hồ sơ gồm:


- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;


- Dự thảo Văn bản thừa kế (nếu có);


- Bản sao giấy tờ tùy thân của người thừa kế;


- Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế


- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

Bản sao giấy tờ khác có liên quan…..


* Tùy từng trường hợp cụ thể mà thủ tục khai nhận di sản thừa kế cần có thêm


- Tờ tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân


- Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân: Hộ khẩu, chứng minh nhân dân….


Đồng thời quá trình khai nhận thừa kế, mẹ bạn và 04 anh em bạn có thể yêu cầu văn phòng công chứng làm văn bản phân chia di sản thừa kế. Khi đó, trong văn bản phân chia di sản này mẹ thể hiện mong muốn nhượng quyền thừa kế của mình cho bạn.


Văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã được công chứng là một trong các căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký việc chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người được hưởng di sản.


Như vậy, bạn cần liên hệ văn phòng công chứng gần nhất để được hướng dẫn hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của công chứng viên.


Trên đây, là phần tư vấn giải đáp thắc mắc của bạn về nhượng quyền thừa kế. Nếu cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ  trực tiếp với chuyên viên tư vấn thừa kế DHLaw qua Hotline: 0909854850 để được hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét