kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Tìm hiểu về nộp thuế thừa kế đất

Thuế nhận thừa kế
 
Hiện gia đình tôi đang sinh sống trên một thửa đất, người đứng tên quyền sử dụng thửa đất này là bà nội tôi đã mất từ năm 1984. Nay gia đình tôi và bà nội tôi đã thống nhất tách thửa đất cho bác tôi và 02 người cháu nội, mỗi người một phần. Gia đình tôi đã làm một số thủ tục theo hướng dẫn của cán bộ nhà đất Quận. Nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc chúng tôi chưa hiểu rõ. Tôi muốn nhờ Luật sư giải đáp các khúc mắc này. Chúng tôi phải hoàn thiện những giấy tờ gì, và phải nộp cho nhà nước những khoản thuế nào theo quy định, cách tính như thế nào? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các Luật sư.
Chào bạn, trước tiên cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến cho chúng tôi.
Qua thư của bạn chúng tôi xin được trình bày, chúng tôi xin trả lời và hướng dẫn bạn như sau:

Theo bạn trình bày thì đất trên là tài sản chung của ông nội và bà nội. Ông nội mất thì phát sinh thừa kế từ phần tài sản của ông nội. Trường hợp này cần phải có sự phân chia di sản thừa kế và có cách thực hiện như sau:

Thứ nhất, các đồng thừa kế thuộc hàng thứ nhất gồm các người con (cả con nuôi và con ruột) của ông nội và bà nội và ông cố bà cố (nếu còn sống). Các đồng thừa kế phải làm văn bản khai nhận di sản thừa kế. Sau khi khai nhận thừa kế, các đồng thừa kế tiến hành đo vẽ phân ranh để làm hợp đồng tặng cho các người cháu tại phòng công chứng. sau đó các cháu sẽ tiến hành xin hợp thức hóa phần nhà đất của mình.

Thứ hai, nếu các đồng thừa kế cùng thống nhất có thể lập văn bản thỏa thuận về việc phân chia di sản thừa kế của ông nội, bằng cách giao cho 01 người (bà nội) được toàn quyền quản lý sử dụng định đoạt.

Sau đó bà nội làm thủ tục tặng cho các người cháu bằng cách đo vẽ phân ranh và ký hợp đồng tặng cho tại phòng công chứng.

Những khoản phí có mà bạn phải đóng gồm

1. phí khai nhận di sản hoặc lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế
2. Phí công chứng chứng thực
3. Tiền bản vẽ phân ranh tặng cho và tiền bản vẽ hợp thức hóa
4. Tiền trước bạ sang tên 0.5% giá trị tài sản
5. Thuế thu nhập cá nhân, tuy nhiên phần này cần phải xác định lại nếu thuộc diện miễn tiền theo điều 4 luật thuế thu nhập cá nhân hay không nhé (tôi có đính kèm)

Nếu không thuộc diện trên thì nên ký hợp đồng tặng cho để tránh phải đóng các khoản thuế bằng hai giai đoạn như sau

Giai đoạn các con cho bà nội

Giai đoạn bà nội cho các cháu nội   

Điều 4. Thu nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau........

Đăng nhận xét

0 Nhận xét