kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Tôi muốn hỏi luật sư về vấn đề thừa kế

 
Tôi muốn hỏi luật sư về vấn đề thừa kế
Chào luật sư! Tôi có vấn đề thắc mắc về thừa kế, mong được luật sư giải đáp. Tôi là con gái út trong gia đình gồm 04 gái và 01 trai. Bố mẹ tôi ở với gia đình anh trai, còn các chị em tôi đều đã xuất giá và sống riêng. Hiện nay, bố mẹ tôi có ý định để lại toàn bộ phần tài sản của ông bà cho anh trai tôi mà không cho các chị em tôi được hưởng phần nào cả.
Tôi rất thắc mắc vấn đề của gia đình tôi vì theo luật thừa kế thì tất cả mọi người con không kể gái hay trai, con đẻ hay con nuôi đều cùng thuộc một hàng thừa kế.  Nên khi chia tài sản tất cả mọi người con đều được chia. Tuy nhiên, tôi không thật sự nắm rõ các quy định khác liên quan nên nhờ Luật sư liệu bố mẹ tôi làm như vậy có đúng theo luật định hay không?

Nếu bây giờ bố mẹ tôi còn sống mà 4 người con gái muốn bố mẹ xác định phần tài sản của  mình trong phần tài sản chung của bố mẹ thì có được hay không?

Chào chị, trước tiên cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến cho chúng tôi, về việc chị hỏi, Luật sư xin được tư vấn như sau:

Theo quy định pháp luật dân sự  thì di sản của người chết sẽ được chia theo di chúc hoặc chia theo pháp luật.

- Thừa kế theo pháp luật là quy định thừa kế theo hàng thừa kế. Điều kiện, trình tự  thừa kế do pháp luật quy định. Theo đó, thì tất cả mọi người con không kể gái hay trai, con đẻ hay con nuôi đều cùng thuộc một hàng thừa kế, khi chia tài sản thì tất cả mọi người con đều được chia.)

- Thừa kế theo di chúc là việc phân chia di sản theo ý chí của người chết để lại trong di chúc (Di chúc là sự thể hiện ý chí cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết).

Như vậy, việc bố mẹ chị muốn để lại phần tài sản của mình cho anh trai chị là hình thức để lại di sản theo di chúc. Khi đó, di sản để lại sẽ được chia theo ý chí của bố mẹ chị trong di chúc là một trong hai trường hợp nêu trên.

Trường hợp, nếu bố mẹ chị còn sống mà 04 chị em muốn bố mẹ xác định phần tài sản của  mình trong phần tài sản chung của bố mẹ thì cần xác định được tài sản chung của bố mẹ có công sức, đóng góp và gây dựng của các chị và tài sản đó là tài sản chung của gia đình thì có thể được.

Trên đây, là phần tư vấn nhằm giải đáp thắc mắc về quyền hưởng di sản thừa kế từ bố mẹ. Thông qua nội dung tư vấn hy vọng chị cũng như độc giả phần nào hiểu được quy định về phân chia di sản từ cha mẹ cho con cái.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét