kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Con bất hiếu, tôi có được sửa di chúc khi chồng đã chết

Sửa di chúc chung vợ chồng

Liên quan đến việc sửa đổi di chúc chung của vợ chồng, độc giả gửi yêu cầu tư vấn có nội dung như sau: 
Kính gửi luật sư, vợ chồng tôi chỉ có hai người con, lúc con cái đã thành đạt và ra cửa nhà thì vợ chồng tôi cũng đã lớn tuổi nên tôi và chồng đã lập một di chúc chung nhằm để lại ngôi nhà đang ở cho người con cả với mong muốn là nó sẽ phụng dưỡng chúng tôi lúc tuổi xế chiều. Tuy nhiên, khi biết được bố mẹ đã di chúc lại căn nhà cho mình thì con tôi ỉ i đối xử không tốt và có thái độ bất hiếu với bố mẹ. Thời điểm hiện tại, chồng tôi đã mất, tôi muốn thay đổi nội dung di chúc, truất quyền thừa kế ngôi nhà để chia đều cho các con. Xin hỏi Luật sư tôi có thể thực hiện việc đó không? Nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn!
Trả lời:

Trước hết cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi. Với thắc mắc của bác, Luật sư xin được tư vấn như sau:

Như nội dung bác trình bày thì vợ chồng bác đã lập di chúc chung để lại phần di sản cho người con trai cả. Tuy nhiên, theo như bác đề cập thì con cả của bác đã có hành vi, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng (Theo Khoản 1 Điều 643 Bộ luật dân sự 2015). Đây là một trong những vi phạm để làm căn cứ truất quyền hưởng di sản thừa kế của người con này.

Do thời điểm chồng bác còn sống không thay đổi di chúc nên người này vẫn được hưởng phần di sản thừa kế (Theo Khoản 2 điều 643 Bộ luật dân sự năm 2005).
Những người quy định tại khoản 1 Điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.
Căn nhà là tài sản chung của vợ chồng bác, nên người con cả vẫn được hưởng thừa kế phần di sản của của bác trai (một nửa căn nhà) theo nội dung di chúc.

Đối với phần tài sản của bác: Theo Điều 664 Bộ luật dân sự 2005 quy định về sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc chung của vợ, chồng như sau: 
Nếu một người đã chết thì người kia chỉ có thể sửa đổi, bổ sung di chúc liên quan đến phần tài sản của mình
Theo quy định trên đây bác có quyền sửa đổi, truất quyền thừa kế của người con cả đối với phần tài sản của bác trong khối tài sản chung của hai vợ chồng.

Như vậy, Bác và chồng mỗi người sở hữu một  nửa giá trị căn nhà. Phần  của bác trai sẻ chia thừa kế theo di chúc chung. Đối với phần còn lại thuộc về bác và bác có quyền lập di chúc mới thay thế một phần di chúc cũ liên quan phần tài sản để lại cho người con khác. Khi đó bác có thể truất quyền thừa kế của người con cả đối với đối với phần di sản này để chia đều hoặc chia riêng cho những người con khác.

Trên đây, là phần tư vấn của Luật sư nhằm giải đáp thắc mắc cho Bác về quyền thay đổi di chúc chung khi chồng đã chết. Nếu Bác hay độc giả còn chỗ nào chưa rõ cần giải đáp, vui lòng gọi trực tiếp cho chúng tôi qua Tổng đài tư vấn: 0909854850 để được giải đáp một cách nhanh nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét