kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Chia thừa kế đối với sổ tiết kiệm đứng tên mẹ

Thừa kế sổ tiết kiệm của mẹ

Liên quan đến vấn đề thừa kế sổ tiết kiệm từ cha, mẹ. Độc giả gửi thắc mắc có nội dung như sau:
Bố tôi đã mất, 02 anh em đều đã lập gia đình và sống riêng, mẹ tôi cũng đã lớn tuổi nên từ khi tôi lập gia đình mẹ cũng sống chung với vợ chồng tôi. Mẹ tôi có một sổ tiết kiệm với khoản tiền khá lớn, do sức khỏe đã yếu, không còn minh mẫn nên mẹ giao cho tôi quản lý và giao dịch với ngân hàng, Thời gian vừa rồi mẹ tôi ốm nặng, chỉ mình tôi túc trực bệnh viện chăm sóc đến lúc bà nhắm mắt xuôi tay anh trai tôi mới vào thăm. Mẹ vừa mất, vợ chồng anh ấy đã về đòi chia tài sản, bắt tôi phải rút sổ tiết kiệm và chia cho anh một nửa khoản tiền đó. Vậy cho tôi hỏi anh tôi đòi thừa kế như vậy có đúng không ạ?
Trả lời.

Trước hết cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn cho chúng tôi, với thắc mắc của bạn Luật sư xin được tư vấn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp mẹ bạn đã nhờ bạn quản lý sổ tiết kiệm do sức khỏe yếu và không còn minh mẫn. Việc này không phải là căn cứ để coi di chúc miệng hợp pháp về ý nguyện cho bạn thừa kế sổ tiết kiệm của mẹ. 

Vì vậy, sổ tiết kiệm của mẹ bạn vẫn được coi là di sản thừa kế mà mẹ bạn để lại. Theo nội dung bạn trình bày thì có thể đoán mẹ bạn mất không để lại di chúc, do đó di sản của mẹ bạn được chia theo pháp luật.

Tuy nhiên, bạn không đề cập đến việc sổ tiết kiệm này là tài sản chung của bố mẹ hay tài sản riêng.
Trường hợp là tài sản chung của bố và mẹ bạn thì sổ tiết kiệm chung này sẽ được chia đôi để chia thừa kế theo pháp luật cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố, mẹ bạn

Theo điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015, hàng thừa kế thứ nhất được hưởng di sản bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. 

Như vậy, trong trường hợp này 02 anh em đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố và mẹ nên mỗi người sẽ được hưởng một phần tài sản trong phần di sản của bố và mẹ trong sổ tiết kiệm.

Trường hợp đây là tài sản riêng của mẹ bạn. Anh em bạn đương nhiên thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng một phần tài sản từ sổ tiết kiệm mẹ bạn để lại.

Việc xác định phần thừa kế của mỗi người là bao nhiêu trước hết phải xác tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của mẹ bạn. Nếu ngoài 02 anh bạn không còn ai thuộc hàng thừa kế thứ nhất của mẹ thì số tiền còn lại trong sổ tiết kiệm sau khi thực hiện các nghĩa vụ tài sản sẻ được chia đôi, hai anh em bạn mỗi người hưởng một nửa. 

Trên đây, là phần tư vấn của Luật sư DHLaw nhằm giải đáp thắc mắc cho bạn về việc thừa kế sổ tiết kiệm của mẹ. Nếu bạn hay độc giả còn chỗ nào chưa rõ, cần giải đáp, vui lòng gọi trực tiếp cho chúng tôi qua Tổng đài tư vấn: 0909854850 để được giải đáp một cách nhanh nhất.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét