kiến thức pháp luật thừa kế - di chúc

Trách nhiệm của người thừa kế theo di chúc

Trách nhiệm của người thừa kế theo di chúc

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, người quản lý di sản có quyền thay mặt cho những người thừa kế trong quan hệ với người thứ ba liên quan đến di sản thừa kế; Được hưởng thù lao theo thỏa thuận với những người thừa kế; được thanh toán giao dịch giá cả bảo vệ di sản.

Bố vợ tôi được tôi chăm sóc lúc tuổi già và giao cho vợ chồng tôi làm chủ, trông giữ gia tài của bố trong thời gian hơn hai mươi. Lúc còn sống bố vợ có làm di chúc để lại toàn bộ gia tài cho anh vợ tôi là người đã định cư ở xa. Tôi xin hỏi khi nhận thừa kế thì anh vợ tôi có trọng trách gì đối với bà xã tôi là người chăm lo & giữ gia sản cho bố không?

Trả lời:

Đối với câu hỏi của khách hàng, công ty chúng tôi đề ra chủ kiến sơ bộ như sau:


Di chúc là sự việc thể hiện ý chí của cá nhân nhằm mục đích chuyển tài sản của bản thân mình cho người khác sau khi chết. Bố vợ anh đã có di chúc để lại cục bộ di sản thừa kế cho anh trai của vợ anh đang định cư ở xa. mặc dù thế, theo pháp luật tại Điều 644 Bộ luật Dân sự 2015 thì các người sau sẽ được hưởng thừa kế không dựa vào nội dung di chúc:


a) Con chưa thành niên, phụ vương, mẹ, bà xã, chồng;

b) Con thành niên mà hoàn toàn không có khả năng lao động.


Như thế, trường hợp mái ấm gia đình anh không có những người được hưởng thừa kế không nhờ vào nội dung di chúc nêu bên trên thì anh vợ anh được hưởng tổng thể di sản mà bố vợ anh để lại. Người anh vợ chỉ phải thực hiện những nhiệm vụ gia tài do bố vợ anh để lại trong phạm vi di sản.


Về việc vợ anh quan tâm, phụng dưỡng bố vợ: đây là trách nhiệm của con cái với bố mẹ; do đó về mặt luật pháp thì người anh vợ không có nhiệm vụ gì so với bà xã anh khi nhận thừa kế.


Về việc vợ anh thống trị di sản: Bộ luật Dân sự năm 2015 luật pháp như sau:

1- Người thống trị di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra.


2- tình huống di chúc không những định người cai quản di sản và những người thừa kế chưa cử đc người quản lý di sản thì người đang chiếm hữu, sử dụng, cai quản di sản tiếp tục làm chủ di sản đó cho tới khi những người thừa kế cử được người thống trị di sản".


tình huống chưa định vị được người thừa kế và di sản chưa xuất hiện người quản lý thì di sản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thống trị.


Theo thông báo người sử dụng cung ứng, bà xã anh là người trông giữ gia sản của bố vợ từ khi ông còn sống, do vậy, khi ông chết, vợ anh liên tục làm chủ di sản đó. Trong tình huống này, bà xã anh có những quyền, nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ của người quản lý di sản:


Lập danh mục di sản; tịch thu gia tài thuộc di sản của người chết mà người khác đang sở hữu, trừ

trường hợp lao lý có lao lý khác;


Bảo quản di sản; không đc bán, đàm luận, khuyến mãi cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hiện tượng khác, còn nếu như không được các người thừa kế chấp nhận bằng văn bản;


Thông tin về tình trạng di sản cho người thừa kế;


Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;


Giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế.


Quyền của người quản lý di sản:


Đại diện thay mặt cho tất cả những người thừa kế trong quan hệ với người thứ ba liên quan đến di sản thừa kế;


Được hưởng thù lao theo thỏa thuận với những người thừa kế; được giao dịch thanh toán giá thành bảo vệ di sản.


Vậy, bà xã anh có quyền yêu cầu anh trai mình (là người được hưởng thừa kế theo di chúc của bố vợ) trả thù lao do việc thống trị di sản thừa kế.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét